Chúng tôi rất vui mừng được xuất bản câu chuyện về bộ phim ngắn tuyệt vời ‘Tháp Canh của Thổ Nhĩ Kỳ’ đã được thực hiện như thế nào. Được đề cử là Video hay nhất năm 2014 trên Vimeo, Final Cut Pro X cung cấp tất cả các công cụ để Leonardo Dalessandri tạo ra một tác phẩm ngoạn mục và đầy cảm hứng.
Nếu bạn không phải là một trong số 2,5 triệu người đã xem “Tháp Canh của Thổ Nhĩ Kỳ” trên bất kỳ nền tảng video phổ biến nào trong ba tháng qua, thì đây là lúc để làm điều đó. Video đã lan truyền ngay sau khi nó được xuất bản. Hàng nghìn người bày tỏ sự ngưỡng mộ của họ trên vô số trang web và phương tiện truyền thông xã hội.
Tháp Canh của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được đề cử Phim hay nhất của Vimeo 2014 và Leonardo Dalessandri, nhà làm phim trẻ người Ý đã thực hiện nó, đã nhận được lời đề nghị hợp tác từ các nhà sản xuất trên khắp thế giới.
Và nếu bạn thắc mắc tại sao một đoạn video du lịch dài 3 phút lại có thể làm xiêu lòng nhiều người đến vậy, hãy xem qua:
Đã có nhiều suy đoán trên Internet về cách video này được thực hiện. Vì vậy, chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu Leonardo nói cho chúng tôi biết chính mình. Trong cuộc phỏng vấn này, anh ấy nói về tình yêu của mình với những ấn tượng điện ảnh và về tầm quan trọng của âm thanh và âm nhạc đối với một bộ phim.
Và tất nhiên bạn sẽ nhận được một bản tóm tắt chi tiết về thiết bị và các kỹ thuật mà anh ấy đã sử dụng trong video này. Nhưng trên tất cả, bạn sẽ khám phá ra một nhà làm phim trẻ cực kỳ tài năng, người đã yêu sâu sắc với Final Cut Pro mới.
Hãy cho chúng tôi biết đôi điều về bản thân bạn và cách bạn tạo ra video này.
Tôi 30 tuổi và tôi đã đi học trường điện ảnh ở Parma, Ý. Sau khi học xong, tôi đã đóng rất nhiều quảng cáo và video ca nhạc với tư cách là trợ lý của Filippo Chiesa, DOP nổi tiếng người Ý.
Dần dần tôi bắt đầu đạo diễn các sản phẩm của riêng mình. Tôi đã làm việc trên khắp thế giới. Tôi đã làm phim tài liệu cũng như rất nhiều quảng cáo, video quảng cáo cho các cơ quan du lịch quốc gia và video ca nhạc. Bộ phim gần đây nhất mà tôi đã đạo diễn và biên tập là vào tháng 10 năm 2014 cho Google ở Los Angeles và bây giờ tôi trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, làm việc trong một dự án lớn cho Bộ Y tế với sự cộng tác của hãng phim và truyền hình lớn nhất ở Istanbul.
Bên cạnh công việc thương mại, tôi thích thực hiện một dự án cá nhân mỗi năm. Điều gì đó mà tôi hoàn toàn tự do làm những gì mình muốn, như với các video về Tháp Canh. Tôi đã thực hiện lần đầu tiên ở Maroc vào năm 2012 và tôi thực sự muốn làm điều này một lần nữa.
Vào tháng 10 năm 2013, tôi đã ở Thổ Nhĩ Kỳ với một đoàn người Ý để quay một video ca nhạc với Arri Alexa và máy ảnh tốc độ cao Phantom. Nhưng tôi cũng đã sử dụng GH3 và GoPro 3 của riêng mình để quay một số nội dung cho bản thân.
Hôm chúng tôi đến, tôi đang rảnh rỗi, vì vậy tôi đã mang theo chiếc GH3 của mình và tôi ra ngoài để chụp một số hình ảnh. Tuần sau, tôi có thêm một ngày nghỉ nữa và thực hiện thêm một số cảnh quay. Tôi rất vui với cảnh quay và nói: “Tôi sẽ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ, tôi sẽ đi thăm 5 hoặc 6 thành phố nữa và tôi sẽ thực hiện video Tháp Canh tiếp theo của mình tại đây.”
Tôi đã có một khoảng thời gian giữa các dự án và tôi có đủ tiền để trang trải mọi chi phí của mình. Tôi đã rủ Meryem Aboulouafa – một phụ nữ trẻ người Maroc đang ở Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một nhạc sĩ thường trú – đi cùng tôi.
Cô ấy hiểu rất rõ về Thổ Nhĩ Kỳ và văn hóa Hồi giáo, và cô ấy đã làm việc với tôi về video Ma-rốc, vì vậy tôi rất vui khi cô ấy nhận lời.
Chúng tôi đã đi khắp đất nước xinh đẹp này, bao gồm hơn 3500 km trong 23 ngày. Chúng tôi đã quay những cảnh quan, kiến trúc và thiên nhiên ngoạn mục. Nhưng quan trọng nhất là chúng tôi có cơ hội nắm bắt được linh hồn của Thổ Nhĩ Kỳ, con người của đất nước này.
Bạn đã mang theo những thiết bị gì trong chuyến đi?
Khi bạn đang trên đường quay một dự án cá nhân, bạn không thể mang theo vô số thiết bị. Bên cạnh hai máy ảnh của tôi, Panasonic GH3 và GoPro3 cấp nhập cảnh, tôi còn có MacBook Pro 2013 và hai ổ cứng di động 2TB của LaCie. Tôi không sử dụng bất cứ thứ gì khác. Không có thanh trượt, không có giá đỡ, không có bánh răng ổn định. Tôi có một chân máy nhỏ, nhưng tôi thực hiện mọi cảnh quay bằng tay.
Tôi có ba ống kính trên GH3 của mình: một chiếc Lumix 12 – 35 f2.8, một ống kính zoom 14 – 140 giá rẻ và chiếc yêu thích của tôi: một chiếc nocticron Leica 42,5 f1.2. Trên ảnh chụp màn hình, bạn cũng thấy một máy ảnh Sony cũ mà tôi không sử dụng. Hầu hết các cảnh quay trong video đến từ GH3.
Tôi cũng lấy một máy ghi âm Tascam nhỏ. Nó rất rẻ nhưng rất tuyệt đối với những gì tôi cần khi đi du lịch. Chúng tôi đã sử dụng nó để ghi lại những âm thanh xung quanh điển hình ở những nơi chúng tôi đến thăm: con người, tiếng ồn trên đường phố, nước, một đàn chim bay ngang qua, một lời kêu gọi cầu nguyện, vân vân. Những đoạn âm thanh nhỏ cụ thể đó cực kỳ quan trọng trong lần chỉnh sửa cuối cùng vì chúng có thể tạo ra nhiều tác động cho hình ảnh.
Đoạn phim được quay ở định dạng 1920×1080. Đối với GH3, tôi đã sử dụng cài đặt all-I 25p, 72Mbps, H.264.MOV. Tôi cũng chụp chuỗi siêu trôi trong chế độ ảnh.
Bạn đã quay bao nhiêu cảnh?
Trong chuyến đi của chúng tôi, tôi đã lấp đầy hai ổ đĩa 2TB với cảnh quay. Đó là lớn, vì những máy ảnh nhỏ này sử dụng định dạng ghi lại nén cao. Nhưng để làm một video như vậy bạn thực sự cần rất nhiều cảnh quay. Không có kịch bản và tôi tạo ra câu chuyện trong khi làm việc, vì vậy bạn không bao giờ biết khi nào bạn sẽ có thêm một cảnh quay giúp câu chuyện của bạn tỏa sáng.
Bạn đã chuẩn bị tất cả những cảnh quay đó như thế nào để chỉnh sửa?
Kỹ thuật chỉnh sửa mà tôi sử dụng cho những video này rất chuyên sâu nên tôi không muốn bị làm phiền với hàng tấn cảnh quay không sử dụng được hoặc có cân bằng trắng không chính xác trong quá trình sáng tạo. Để loại bỏ tất cả các cảnh quay rác, trước tiên, tôi xem trước các clip trong trình phát QT 7. Sau đó, tôi xuất các clip đã được cắt xén sang ProRes 4444 và đặt chúng vào các thư mục: “Người”, “Phong cảnh”, “Chuyển tiếp”, v.v. Tôi vẫn còn hàng nghìn nhưng ít nhất tất cả chúng đều có thể sử dụng được.
Tôi cũng muốn cân bằng màu các clip trước khi bắt đầu chỉnh sửa. Tôi có kinh nghiệm với Magic Bullet Look, nhưng đối với video cá nhân này, tôi muốn thử các cài đặt trước màu từ VSCO. Nhiều người sử dụng VSCO với iPhone hoặc iPad của họ.
Thật không may, gói plugin Film hiện chỉ hoạt động với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Vì vậy, tôi đã chuyển đổi tất cả các clip thành chuỗi hình ảnh và tôi mở chúng trong Photoshop Camera Raw. Tôi đã tạo một cài đặt trước tùy chỉnh cho từng chuỗi hình ảnh và tôi đã xuất các clip đã chỉnh sửa trở lại ProRes.
Tôi hài lòng với kết quả nhưng quá trình này mất rất nhiều thời gian, tôi không bao giờ có thể làm được điều này trong một dự án thương mại.
Sau đó, tôi đã nhập tất cả các phương tiện trong FCP X. Thật tuyệt vời khi thấy tất cả các thư mục của tôi xuất hiện dưới dạng bộ sưu tập từ khóa được tổ chức. Tôi tiếp tục tổ chức thêm các clip của mình trong FCP X Clip Bowser, tạo nhiều bộ sưu tập từ khóa hơn dựa trên cảnh, nội dung, màu sắc phù hợp, chuyển động phù hợp …
Hãy cho chúng tôi biết thêm điều gì đó về quá trình chỉnh sửa của bạn?
Tôi muốn người xem cảm nhận bản chỉnh sửa của tôi như một luồng ấn tượng và chuyển động liên tục, cắt theo nhịp điệu của âm nhạc và được nhấn mạnh bởi âm thanh xung quanh. Tôi thích làm cho những bức tranh kết hợp với âm nhạc, chứ không phải ngược lại. Vì vậy, lần đầu tiên tôi làm nhạc nền cho video này.
Tôi đã mất nhiều thời gian để tìm ra bản nhạc phù hợp. Khi tôi nghe “Experience” từ Ludovico Einaudi (The Untouchables, Insidious …), nó ngay lập tức khiến tôi kinh ngạc. Nó thực sự phản ánh tinh thần của Thổ Nhĩ Kỳ: nó có một dàn nhạc cổ điển nhưng cũng mang một cảm giác rất phổ biến.
Trên thực tế, tôi đã nghe thấy những nhạc cụ tương tự như tôi đã nghe ở Istanbul trong một bữa tiệc đường phố vào tối thứ Sáu. Tôi cũng nghĩ rằng nó sẽ hoàn toàn phù hợp với phong cách chỉnh sửa của tôi. Tôi đã có 4 phiên bản.
Tôi cắt và trộn các phần của từng phiên bản trong FCP X cho đến khi tôi có được chính xác tâm trạng và nhịp điệu mà tôi muốn.
Giọng bạn nghe thấy ở đầu video là của Meryam Aboulouafa. Cô ấy có một giọng hát tuyệt vời, và tôi rất tiếc vì đã phải thu âm bằng Tascam trên đường.
Nhưng trong quá trình chỉnh sửa, tôi nhận thấy rằng âm thanh này có chính xác hiệu ứng mà tôi đang tìm kiếm. Tôi đã nâng cao giọng nói bằng EQ tham số và tôi đã thêm một số nén để làm cho giọng nói nổi bật. Sau đó, tôi trộn nó vào âm nhạc.
Trong khi lắp ráp nhạc phim, tôi bắt đầu cảm thấy hứng thú hơn với tâm trạng của video mà tôi muốn thực hiện. Điều này giúp tạo ra câu chuyện trực quan trong đầu tôi và biết rằng tôi đã sẵn sàng chỉnh sửa.
Đây không phải là kiểu chỉnh sửa bạn có thể thực hiện một nửa và bắt đầu lại sau. Khi câu chuyện đã ở trong đầu bạn, bạn phải kết thúc nó. Vì vậy, không có quy trình làm việc offline/online. Tôi dùng hình ảnh đầu tiên của mình và bắt đầu làm việc với nó. Nếu nó cần hiệu ứng hoặc ánh sáng bổ sung, tôi thực hiện ngay lập tức trên dòng thời gian, sau đó tôi chuyển sang shot tiếp theo.
retiming, compositing, chỉnh sửa màu thứ cấp, thêm hiệu ứng âm thanh … mọi thứ đều được thực hiện từng cảnh ngay bên trong FCP X. Tôi không thể chuyển sang cảnh tiếp theo trừ khi cảnh hiện tại tôi đang thực hiện đã hoàn thành và hòa nhịp hoàn hảo với âm nhạc. Nếu nó chưa hoàn thành, tôi sẽ liên tục lo lắng về nó và tôi sẽ không thể hòa nhập với việc chỉnh sửa. Tôi đã chỉnh sửa và hoàn thành video hoàn chỉnh trong một ngày cuối tuần dài trên chiếc MacBook Pro 2013 của mình với RAM 16 GB và ổ cứng RAID G-Speed Pro 8 TB Thunderbolt bên ngoài từ G-Tech.
Có khoảng 280 cảnh quay khác nhau trong 3 video dài 1⁄2 phút này, 95% các chỉnh sửa là cắt ghép. Làm thế nào bạn xoay sở để biến tất cả những bức ảnh này thành một luồng hiển thị hình ảnh liên tục? Và bộ công cụ trong FCP X đã giúp bạn điều này như thế nào?
Để tạo ra một chuyển động liên tục, mọi vết cắt phải có vẻ như chuyển tiếp liền mạch sang vết cắt kia. Và bạn chỉ có thể xem liệu các bức ảnh có thực sự kết hợp với nhau hay không khi bạn đang cắt chúng trên dòng thời gian.
Bạn có thể có một bức ảnh rất tuyệt nhưng màu sắc, nội dung hoặc chuyển động không khớp với shot trước hoặc shot sau. Vì vậy, bạn phải tìm một cái khác. Nó giống như một câu đố. Tìm những cảnh quay phù hợp hoàn hảo với nhau và cũng phù hợp với câu chuyện và quy trình chỉnh sửa tổng thể, có thể là một vấn đề lớn khi bạn có quá nhiều cảnh quay. Bạn có một clip phù hợp ở đâu đó, nhưng nếu bạn mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm nó, bạn sẽ phá vỡ quy trình sáng tạo và quá trình chỉnh sửa của bạn sẽ chậm lại đáng kể.
Và đây là một trong những điều mà Final Cut Pro X thực sự tỏa sáng. Bất cứ khi nào tôi muốn xây dựng một tâm trạng hoặc hiệu ứng cụ thể cho một cảnh, tôi có thể tìm thấy các clip phù hợp với nó ngay lập tức. Bạn có thể có cùng một clip hoặc một phần của nó trong hàng chục bộ sưu tập từ khóa khác nhau đề cập đến địa điểm quay, nội dung, màu sắc chủ đạo, hành động, tâm trạng, v.v.
Khả năng tìm kiếm nâng cao giúp bạn dễ dàng lọc các clip và lướt qua các hình thu nhỏ, bạn có thể thấy ngay những hình sẽ phù hợp với chuỗi hình ảnh mà bạn đang tạo. Không có Non linear editing – NLE (trình chỉnh sửa phi tuyến tính) nào khác có quyền lực tổ chức này.
Video là sự kết hợp của các match cut (match edit), hiệu ứng trong máy ảnh và cả một số siêu sai sót và ảnh ghép. Đôi khi tôi sử dụng crash zoom, cắt ngược thời gian (back time cut), đảo ngược hình ảnh (reverses) và hiệu ứng ánh sáng (lighting effect) để tạo thêm nét ấn tượng giữa các vết cắt, nhưng tôi luôn cố gắng sử dụng những hiệu ứng này theo cách thực nhất để người xem không coi chúng là hiệu ứng mà là một phần của hình ảnh.
Để tạo các match cut, bạn cần các bức ảnh có điểm chung như hành động liên tục, chuyển động, màu sắc hoặc nội dung. Mắt tập trung vào tính liên tục của các chuyển động, màu sắc hoặc hành động và điều này làm cho các vết cắt dường như không nhìn thấy được. Đó là một kỹ thuật dựng phim cổ điển.
Trong hai đoạn phim này, màu xanh lam chủ đạo ở giữa hình ảnh tạo nên sự tự nhiên giữa một đứa trẻ trên sân chơi và những người làm việc trên mái nhà.
Ở đây, chuyển động của ngón tay người đó hướng về máy ảnh trong cả hai bức ảnh thu hút sự chú ý của người xem. Điều này làm cho khoảng cắt giữa các cảnh quay tự nhiên, mặc dù các clip có màu sắc và nội dung rất khác nhau.
Nội dung, hành động và màu sắc phù hợp tạo ra sự chuyển tiếp liền mạch từ niềm vui của chuyến du ngoạn bằng khinh khí cầu đến sự thanh thản khi thắp nến trong nhà thờ Hồi giáo.
Tôi cũng đã quay một số hiệu ứng trong máy ảnh, chẳng hạn như cover shot và “animates” để sử dụng làm các đoạn cắt chuyển cảnh: những người vượt qua phía trước một cảnh quay, một cảnh quay pan hoặc tilf sau hàng rào, một phụ nữ dùng tay che cảnh quay hay các chàng trai đổ nước lên tấm kính đặt trước ống kính …
Trong một số cảnh, tôi đã sử dụng các chế độ hòa trộn (blend mode) và mask để thực hiện chuyển đổi từ cảnh này sang cảnh tiếp theo. Tôi đã có một shot quay lia (pan) phối cảnh của một đống đổ nát mà tôi muốn cắt để tift down và kết hợp hyperlapse của một cây cầu hiện đại với con người. Tôi đã quay một clip với một đàn chim bay, mà tôi đã trộn (blend) vào bầu trời của hai shot quay. Mặc dù cảnh đổ nát và cây cầu được chụp ở hai địa điểm hoàn toàn khác nhau, những con chim bay ngang qua trong hai bức ảnh tạo ra ảo ảnh về sự liên tục.
Tôi mask một người đi qua trước máy quay tạo ra sự chuyển đổi từ cây cầu thành một chuỗi hình ảnh những đứa trẻ. Sự liên tục giữa mọi cảnh quay trong chuỗi được thực hiện bằng soft wipe (transition) hoặc mask những người đi qua trước khung hình.
Chuỗi hình ảnh kết thúc với một bàn tay đóng cửa sổ trên cảnh quay. Sự cắt đứt đối với cậu bé cuối cùng được tạo ra bởi những hành động trái ngược nhau: tay đóng cửa sổ và cậu bé cuối cùng mở cửa. Mặc dù các hành động diễn ra liên tục nhưng vị trí của cửa sổ không khớp với vị trí của cửa đang mở. Đó là lý do tại sao đoạn phim có cánh cửa được lật theo chiều ngang để bảo toàn tính liên tục của hình ảnh.
Mặc dù việc lựa chọn các shot quay phù hợp là rất quan trọng, nhưng thách thức thực sự là ghép tất cả các shot này lại với nhau trong khi duy trì chuyển động linh hoạt. Điều này đòi hỏi phải tinh chỉnh rất nhiều trên dòng thời gian. Một frame có thể tạo nên sự khác biệt giữa một cảm giác tự nhiên và khiên cưỡng.
Tôi thấy dòng thời gian (timeline) trong FCP X hoàn hảo cho việc này. Nó rất trực quan, nó có các công cụ cắt và ghép dễ dàng và bạn có thể thử các quyết định chỉnh sửa thay thế trong khi các clip tiếp tục phát theo nhạc. Tất cả các công cụ đều có thể truy cập dễ dàng. Tôi cũng thích cách bạn có thể xem trước bất kỳ hiệu ứng nào trong trình duyệt hiệu ứng để xem nó trông như thế nào trên clip trước khi áp dụng nó. Tất cả những điều nhỏ nhặt này giúp bạn tiết kiệm thời gian trong khi chỉnh sửa. Tôi đoán đó là lý do tại sao bất kỳ ai sử dụng FCP X đều nhận thấy NLE này là cực kỳ nhanh.
Hết phần 1.
Tiếp tục phần hai tại đây
Bài viết gốc: fcp.co
Biên dịch và chỉnh sửa: Cộng đồng Final Cut Pro X Việt Nam
Tham gia group Cộng đồng Final Cut Pro X Việt Nam để cùng thảo luận và chia sẻ kiến thức chuyên môn.
Like và follow fanpage Cộng đồng Final Cut Pro X Việt Nam để cập nhật nhiều thông tin và bài viết bổ ích.
Like và theo dõi Channel Youtube của Cộng đồng Final Cut Pro X để xem được các video – tutorial – Review hay và bổ ích.